Subscribe:

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

LÀM CHUYỆN ẤY Ở THỦ PHỦ XỨ THANH

LÀM CHUYỆN ẤY Ở THỦ PHỦ XỨ THANH 

Đi qua thì nhiều quá rồi, nhưng bây chừ mới có dịp ghé vào Tp Thanh Hoá. Dạy nguyên một lớp cán bộ cấp cơ sở xã, phường học Tại chức ngành Quản lý Nhà nước. Về thành phần thì đại để là cơ bản từ 40 trở lên, có bác tóc trắng xoá cả đầu rồi, chỉ một ít em ít tuổi hơn mình thôi. Giảng đường mênh mông chứa hơn 200 ghế ngồi, nhưng lớp chỉ đi có non nửa mà thôi. Lớp trưởng báo cáo: chủ yếu là cán bộ cơ sở nên nhiều ace bận việc quá, bữa đực bữa cái thầy ạ, mong thầy thông cảm. Hê hê, thông quá đi ấy chứ, cán bộ là đầy tớ của dân, trăm công ngàn việc, ngập đầu ngập cổ, thầy thông quá đi ấy chứ. Chị lớp phó nhăn nhó: thưa thầy, lớp em có rất nhiều ace phải đi gần 300 cây số để đến lớp đấy ạ. Trời đất, gì mà xa dữ zậy trời? Dạ, thì thưa thầy là đi từ thượng nguồn con sông Mã về, có người từ cuối tỉnh giáp Nghệ An lên thầy ạ, đường chim bay thì hơn nửa thôi, nhưng chim đi xe ôto thì ngoằn ngoèo lắm thầy ạ. Nhưng chủ yếu vẫn là khoảng vài chục cây số đổ về đó thầy...Nghe xong hết cả hồn vía các bác ạ.
Thưa thầy, tình hình bọn em là abcd, dạ thậm chí là opqg...Môn này lại khó quá trời xyz ... nên thầy chiếu cố rwghjk...A, a, các ace cứ yên tâm đi, tớ đứng lớp tại chức kha khá rồi, rất thương ace vừa học vừa làm, tớ có cách. Nghe thấy thế các đồng chí cán bộ lớp mặt mày dãn đồng loạt hết cả ra, phấn khởi lên hẳn. Kể cũng thông cảm cho học viên thật, tuy là cán bộ nhưng cấp cơ sở là vất nhất quả đất rồi, trông các bác cũng lam lũ chả khác gì nhân dân là mấy. Học cả ngày, tốc độ chậm không phải vừa vừa đâu ớ, cơ mà chắc, lấy ví dụ chủ yếu là về đồng ruộng thôn bản, con trâu cái cày, thật gần gũi, thật chất phác, thật cảm tính vào thì các bác mới hiểu, đoạn nào mà thầy quen thói lý tính trừu tượng vọt ngọn cây là thôi xong, cả lớp ngồi nghệt ra, lắc lắc ngơ ngác.
Ra chơi, có một bác gặp thầy gãi gãi đầu, rồi gãi gãi tay, đoạn gãi gãi sườn. Dạ thầy, em ở Mường Lát xuống học, mà mai là ngày cưới con ông trưởng thôn nên em xin phép thầy cho em nghỉ một hôm ạ. Ơ, thế anh ở Mường Lát à? Chỗ nhà thơ Quang Dũng hành quân qua đấy phỏng? Mà này, ông trưởng thôn là gì với anh mà ...quan trọng thế? Dạ vâng, Mường Lát hoa về trong đêm hơi đó thầy (cũng thơ văn phết). Còn ông trưởng thôn em với ông bí thư thôn em là thông gia với nhau, con gái ông trưởng thôn lấy con trai ông bí thư thôn. Con trai ông trưởng thôn thì gọi em là anh rể thầy ạ. Còn ông bí thư thôn là...bố đẻ em ạ. Hơ, thế cưới con ông trưởng thôn tức là cưới em vợ của anh phỏng? Dạ phải thầy ạ. 
Khà khà khà, em suýt lăn từ tầng 4 xuống các bác ạ.