Subscribe:

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

BI KỊCH CỦA THIÊN TÀI

----BI KỊCH CỦA THIÊN TÀI----
(TĐB)
Trong cõi người ta, kẻ có thể sáng tạo nên một sản phẩm (vật chất, tình thần, phương pháp...) khiến cả thế giới bị cuốn theo thì đích thị đó là một thiên tài. Trong thế giới bóng đá, Pep Guardiola là người có thể đã đạt đến tầm mức như vậy với lối chơi Tiqui-Taca ảo diệu. Nhưng chính Tiqui-Taca đang đẩy Pep vào vòng bi kịch ở xứ sở sương mù không lối thoát.
-----(1) Tiqui-Taca là một loại hình chiến thuật thi đấu trên sân bóng với đặc trưng ưu tiên việc kiểm soát bóng, chuyền ngắn, kết hợp với di chuyển không bóng. Tiqui là chuyền, Taca là chạy. Tiqui-Taca có gốc gác từ lối chơi bóng tổng lực Hà Lan, và Johan Cruyff đã đặt viên gạch đầu tiên cho Tiqui-Taca ở xứ đấu bò. Đỉnh cao Tiqui-Taca là thành công của FC Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha vào cuối thập niên thứ nhất và đầu thập niên thứ hai vừa qua.
-----(2) Thành công của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha khiến cả thế giới bóng đá khao khát Tiqui-Taca. Cuối cùng thì những tấn kịch trong thượng tầng kiến trúc chính trị Tây Ban Nha và một số thất bại trên sân đã khiến Pep rời khỏi Barca trong nuối tiếc của cules. Thành Bayern Munich xứ Bavaria và thành Manchester xứ sương mù lần lượt trở thành thánh địa để Pep trực truyền Tiqui-Taca ảo diệu. Ở những nơi này Tiqui-Taca tiếp tục thăng hoa và đạt được sự tôn trọng nhất định, tuy nhiên, như một định mệnh, Tiqui-Taca chưa một lần đưa xứ Bavaria và Manchester lên đỉnh của bóng đá Âu châu. Với cá nhân Pep, đó chính là bi kịch và bi kịch đó đã kéo dài gần cả chục năm trời.
-----(3) Tiqui-Taca cần những đôi chân của cầu thủ trẻ, dẻo, nhanh, tiến hóa, do đó, nơi nào Pep đến thì nơi đó cầu thủ trẻ được ưu tiên và bóng đá quốc gia nơi đó được hưởng lợi lớn. Thành tựu của tuyển Tây Ban Nha và tuyển Đức trong những tháng ngày qua là ví dụ, tuy nhiên, ở xứ sương mù thì ảnh hưởng của Pep đến tuyển Anh vẫn chưa rõ ràng, đặc điểm "toàn cầu hóa" nguồn cung nhân sự ở CLB Man City nói riêng và các CLB ở Ngoại hạng Anh nói chung hẳn khác biệt với tính chất "nội địa hóa" nguồn cung nhân sự của xứ Catalunya và xứ Bavaria, có vẻ như người Tây Ban Nha và người Đức bảo thủ hơn người Anh trong vấn đề này.
-----(4) Phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến việc Tiqui-Taca của Pep chưa giúp Bayern và Manchester đạt đỉnh Âu châu thì thấy, có hai nguyên nhân quan trọng, một là tuyến tiền vệ của Bayern và Man City tầm thường và hai là sự mù quáng trong tư duy chiến thuật của Pep. Quan sát lối chơi của Man City trong trận lượt về tứ kết C1 ngày 18/4 với đối thủ Tottenham, có thể thấy: (i) Bóng trong chân các cầu thủ Man xanh luân chuyển qua lại không nhanh như ở Barca nhưng tốc độ di chuyển của cầu thủ Man xanh thì nhanh hơn, thậm chí là quá nhanh. (ii) Nhanh hơn đối thủ là kiểu chơi của Pep nhưng nhanh quá so với chất lượng nhân sự hiện tại thì gây nên trạng thái thiếu chắc chắn trong khi đối thủ cũng rất nhanh và có quyết tâm cao. (iii) Sự khác biệt của Tiqui-Taca so với tất cả lối chơi bóng khác nằm ở tuyến giữa, và Pep đang không có những chuyên gia hàng đầu cầm bóng ở khu vực này, David Silva và đồng bọn không đủ đẳng cấp cao nhất để biến vòng tròn giữa sân làm hố đen bóp nghẹt mọi đường phản công của đối phương và đồng thời phát động các đòn tấn công kết liễu. Khi Pep ở Barca, tuyến giữa có cặp X6, I8 trấn giữ khiến Barca luôn làm chủ vòng tròn sân cỏ bất luận đá ở sân Clb nào. (iv) Ở Barca bóng luân chuyển rất nhanh nhưng cầu thủ di chuyển chậm hơn vì kỹ thuật cá nhân siêu việt hơn. Barca cầm bóng tốt hơn, khó mất bóng hơn, Ở Man City thì ngược lại, tốc độ dịch chuyển của cầu thủ thì quá nhanh nhưng mất bóng cũng rất nhanh. (v) Truyền thống kick and run, chạy và chạy của bóng đá Anh cũng ảnh hưởng ngược lại Tiqui-Taca khiến cho Tiqui-Taca ở Man City mang màu sắc khác, màu sắc kiểu Anh = khô cứng và mong manh (vi) Khi tuyến tiền vệ không đủ siêu việt để thu hồi bóng tốt thì đội bóng của Pep dễ dàng bị phản công và dễ bị thủng lưới, Tottenham đã làm rất tốt điều đó trong trận lượt về vừa qua khiến cho Man City càng đá càng say đòn, thế trận thiếu độ trễ cần thiết để phát huy lợi thế dẫn bàn, Pep không đủ tỉnh táo để làm gì khác bởi đối thủ cũng đã rất hiểu Pep. (vii) Nhiều người cho rằng, Man xanh có đủ mọi thứ và chỉ thiếu Messi. Điều đó có vẻ chỉ đúng một nửa. Nên nhớ Barca có M10 nhưng vẫn dừng bước mấy năm liền ở vòng tứ kết đấy thôi. (viii) Cuối cùng, nữ thần may mắn Tyche rõ ràng đã không đồng hành cùng Man City, bởi, dù có mạnh đến đâu và hay thế nào thì trong thể thức hai lượt đi về của giải đấu cúp, thần tài vẫn là nhân vật quan trọng không thể không tính đến.
-----(5) Pep cần đại phẫu tuyến giữa Man xanh ngay, nhanh và luôn, nếu không Tiqui-Taca sẽ không ngừng đẩy ông vào hố sâu tuyệt vọng.