Subscribe:

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

TẾT XƯA TẾT NAY TẾT MAI SAU

TẾT XƯA TẾT NAY TẾT MAI SAU
(1). Tết xưa gắn với làng, thế nên mới có chuyện "mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy". Tết cha tức là tết đằng nội, ngay trong làng thôi, đi thăm tết họ nội chắc cũng nguyên ngày mới hết. Tết mẹ tức tết bên ngoại, có khi cũng chỉ trong làng luôn, hoặc nếu nhà ngoại làng khác thì cũng chẳng xa xôi gì, có khi cũng chỉ cách một cái đồng làng là đến, tết ngoại nửa ngày bởi loanh quanh cũng nhà ông bà ngoại, nhà cậu nhà gì vài nhà là hết rồi. Tết thầy cũng loanh quanh trong mấy thôn xã gần làng là cùng, thế là hết ba ngày tết, trọn nghĩa trọn tình.
(2) Tết nay khác xưa nhiều, con cháu đi làm ăn xa, có khi xa lắc lơ cả ngàn cây số, rồi duyên số vợ chồng có khi nhà nội nhà ngoại cách nhau cả ngàn cây luôn, thế nên câu "mùng 1 Tết cha..." không còn chuẩn chỉnh nữa. Có nhiều đứa mấy năm mới về tết được một lần, vội vã nhọc nhằn, họ mạc tản mác nhiều phương trời, hiếm khi gặp gỡ. Rồi thì đô thị mọc lên tùm lum, cái làng bé tẹo xưa đâu còn nữa đâu, việc thăm viếng tết nhất dĩ nhiên sơ lược đi hẳn.
(3) Tết mai sau thì sao đây? Nhà nhà neo người, toàn cầu hoá lao động nó đẩy con cháu làng xưa đi tít mù tắp tận Âu tận Mỹ, nhớ cha mẹ ông bà chú bác cô gì thì nó cũng chỉ có thể ngửa mặt nhìn trời khấn vọng mà thôi, thăm nom nội ngoại thầy cô có khi qua facebook, zalo. Để cho tiện họp họ đầu năm có khi con cháu lập ra trang Web dòng họ, mỗi độ xuân về hoa đào hoa mai mọc rực rỡ Web họ, còn cháu con thì phiêu dạt bốn phương trời. Ngẫm từ văn hoá đồng làng mà thấy cô đơn đi hẳn.
Tết là tết ơi